หลักสูตรสถานศึกษา
หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านผาพอด
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการที่ สพฐ. ๑๒๓๙/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ และคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ ๓๐/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๑ ให้เปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๐) โดยมีคำสั่งให้โรงเรียนดำเนินการใช้หลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๐ โดยให้ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔ ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๑ เป็นต้นมา ให้เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศ โดยกำหนดจุดหมาย และมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ มีคุณภาพและมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนบ้านผาพอด จึงได้ทำการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๖๒ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์และเป็นกรอบในการวางแผนและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาและจัดการเรียนการสอน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ โดยมีการกำหนดวิสัยทัศน์ จุดหมาย สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด โครงสร้างเวลาเรียน ตลอดจนเกณฑ์การวัดประเมินผลให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้โรงเรียนสามารถกำหนดทิศทางในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละระดับตามความพร้อมและจุดเน้น โดยมีกรอบแกนกลางเป็นแนวทางที่ชัดเจนเพื่อตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ มีความพร้อมในการก้าวสู่สังคมคุณภาพ มีความรู้อย่างแท้จริง และมีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในเอกสารนี้ ช่วยทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในทุกระดับเห็นผลคาดหวังที่ต้องการในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ชัดเจนตลอดแนว ซึ่งจะสามารถช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่นและสถานศึกษาร่วมกันพัฒนาหลักสูตรได้อย่างมั่นใจ ทำให้การจัดทำหลักสูตรในระดับสถานศึกษามีคุณภาพและมีความเป็นเอกภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เกิดความชัดเจนเรื่องการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และช่วยแก้ปัญหาการเทียบโอนระหว่างสถานศึกษา ดังนั้นในการพัฒนาหลักสูตรในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติจนกระทั่งถึงสถานศึกษา จะต้องสะท้อนคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งเป็นกรอบทิศทางในการจัดการศึกษาทุกรูปแบบ และครอบคลุมผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่คาดหวังได้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งระดับชาติ ชุมชน ครอบครัว และบุคคลต้องร่วมรับผิดชอบ โดยร่วมกันทำงานอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ในการวางแผน ดำเนินการ ส่งเสริมสนับสนุน ตรวจสอบ ตลอดจนปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติไปสู่คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
วิสัยทัศน์หลักสูตรสถานศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๒
หลักสูตรโรงเรียนบ้านผาพอด พุทธศักราช ๒๕๕๓ (ฉบับปรับปรุง๒๕๖๒) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากลและเป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งร่างกาย ความรู้คู่คุณธรรม มีความเป็นผู้นำของสังคมมีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลกโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐานสามารถใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีรวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาในการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิตโดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
เป้าประสงค์หลักสูตร (Corporate objective)
๑. เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีทักษะชีวิต มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต เป็นผู้นำที่ดีของสังคมและมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการสื่อสารอย่างหลากหลาย ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen)
๒. เพื่อให้สถานศึกษามีระบบการบริหารและจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ (Quality System Management) เพื่อรองรับการกระจายอำนาจอย่างทั่วถึง
๓. เพื่อให้บุคลากรทุกคนมีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาการเรียนการสอนและใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยยกระดับการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class standard)
๔. เพื่อให้การใช้งบประมาณและทรัพยากรของทุกหน่วยงานเป็นไปตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
วิสัยทัศน์โรงเรียนบ้านผาพอด
พัฒนาการศึกษาให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน ประสานความร่วมมือ ยึดถือคุณธรรม เลิศล้ำภูมิปัญญา ก้าวหน้าเทคโนโลยี มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ภายใต้ศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนเต็มศักยภาพด้วยวิธีการที่หลายหลาย ให้มีความรู้และทักษะ ตามหลักสูตรในศตวรรษ ที่ 21 ภายใต้ศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรู้ ความสามารถ มีเจตคติทีดีต่อวิชาชีพ
3. จัดสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ ให้เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีความสะอาดร่มรื่นเป็นธรรมชาติและปลอดภัย
4. ประสาน ส่งเสริมใช้ชุมชน เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
5. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ สู่ประชาคมอาเซียน
6. ส่งเสริมให้มีระบบประกันคุณภาพภายใน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ในการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรโรงเรียนบ้านผาพอด พุทธศักราช ๒๕๕๓ (ฉบับปรับปรุง๒๕๖๒) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
หลักสูตรโรงเรียนบ้านผาพอด พุทธศักราช ๒๕๕๓ (ฉบับปรับปรุง๒๕๖๒) มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ ดังนี้
๑. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
๒. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิด อย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
๓. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีกาตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
๔. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลักสูตรโรงเรียนบ้านผาพอด พุทธศักราช ๒๕๕๓ (ฉบับปรับปรุง๒๕๖๒) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้
๑. รักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
๒. ซื่อสัตย์สุจริต
๓. มีวินัย
๔. ใฝ่เรียนรู้
๕. อยู่อย่างพอเพียง
๖. มุ่งมั่นในการทำงาน
๗. รักความเป็นไทย
๘. มีจิตเป็นสาธารณะ
โครงสร้างหลักสูตรโรงเรียนบ้านผาพอด
โครงสร้างหลักสูตรเวลาเรียนโรงเรียนบ้านผาพอด
จำนวนชั่วโมงที่จัดให้นักเรียนระดับประถมศึกษา ( ป.๑-ป.๓ ) เรียนทั้งปี เท่ากับ ๑,๐๐๐ ชั่วโมง ระดับชั้นประถมศึกษา ( ป.๔-ป.๖ ) เท่ากับ ๑,๐๐๐ ชั่วโมง แผนการเรียนรู้/จุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ทักษะภาษาไทย คณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาการ อ่านออก เขียนได้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ที่ดี มีประโยชน์ มีความสนใจใฝ่รู้ใฝ่เรียน โดยจัด การเรียนการสอนและวัดผลประเมินผลเป็นรายปี
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ นั้น จากการประเมินผลระดับโรงเรียน ระดับท้องถิ่น และระดับชาติ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีมติร่วมกันให้จัดทำโครงการสอนเสริมประสบการณ์พิเศษเพื่อเพิ่มศักยภาพนักเรียน จำนวนชั่วโมง ๘๐ ชั่วโมง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ -๖ โดยไม่นำคะแนนและระดับผลการเรียน ในรายวิชาสอนเสริมไปคิดรวมและตัดสินการเลื่อนชั้นของนักเรียน
ในโครงสร้างหลักสูตรโรงเรียนบ้านผาพอด พุทธศักราช ๒๕๕๓ (ฉบับปรับปรุง๒๕๖๒) มีรายวิชาและจำนวนชั่วโมง ดังนี้
โครงการสอนเสริมประสบการณ์พิเศษเพื่อเพิ่มศักยภาพนักเรียน
ชั้น ป.๑-๓ จำนวน ๒ ชั่วโมง / สัปดาห์
๑. วิชา ภาษาไทยคิดวิเคราะห์ จำนวน ๑ ชั่วโมง
๒. วิชา คณิตศาสตร์ จำนวน ๑ ชั่วโมง
โครงการสอนเสริมประสบการณ์พิเศษเพื่อเพิ่มศักยภาพนักเรียน
ชั้น ป.๔-๖ จำนวน ๓ ชั่วโมง / สัปดาห์
๑. วิชา ภาษาไทยคิดวิเคราะห์ จำนวน ๑ ชั่วโมง
๒. วิชา คณิตศาสตร์ จำนวน ๒ ชั่วโมง
โครงสร้างหลักสูตรชั้นปี เป็นโครงสร้างที่แสดงรายละเอียดเวลาเรียนของรายวิชาพื้นฐาน รายวิชา / กิจกรรมเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในแต่ละชั้นปี
โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านผาพอด
โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านผาพอด
โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านผาพอด
โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านผาพอด
โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านผาพอด
โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านผาพอด
รายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมของโรงเรียนบ้านผาพอด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รายวิชาพื้นฐาน
ท ๑๑๑๐๑ ภาษาไทย ๑ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
ท ๑๒๑๐๑ ภาษาไทย ๒ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
ท ๑๓๑๐๑ ภาษาไทย ๓ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
ท ๑๔๑๐๑ ภาษาไทย ๔ จำนวน ๑๖๐ ชั่วโมง/ปี
ท ๑๕๑๐๑ ภาษาไทย ๕ จำนวน ๑๖๐ ชั่วโมง/ปี
ท ๑๖๑๐๑ ภาษาไทย ๖ จำนวน ๑๖๐ ชั่วโมง/ปี
****************
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
รายวิชาพื้นฐาน
ค ๑๑๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๑ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
ค ๑๒๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๒ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
ค ๑๓๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๓ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
ค ๑๔๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๔ จำนวน ๑๖๐ ชั่วโมง/ปี
ค ๑๕๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๕ จำนวน ๑๖๐ ชั่วโมง/ปี
ค ๑๖๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๖ จำนวน ๑๖๐ ชั่วโมง/ปี-
****************
กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์
รายวิชาพื้นฐาน
ว ๑๑๑๐๑ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ๑ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ว ๑๒๑๐๑ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ๒ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ว ๑๓๑๐๑ วิทยาศาสตร์ ๓ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ว ๑๔๑๐๑ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ๔ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ว ๑๕๑๐๑ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ๕ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ว ๑๖๑๐๑ วิทยาศาสตร์ ๖ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
****************
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
รายวิชาพื้นฐาน
ส ๑๑๑๐๑ สังคมศึกษาฯ ๑ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๒๑๐๑ สังคมศึกษาฯ ๒ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๓๑๐๑ สังคมศึกษาฯ ๓ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๔๑๐๑ สังคมศึกษาฯ ๔ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๕๑๐๑ สังคมศึกษาฯ ๕ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๖๑๐๑ สังคมศึกษาฯ ๖ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๑๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๑ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๒๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๒ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๓๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๓ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๔๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๔ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๕๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๕ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส ๑๖๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๖ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
****************
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาพื้นฐาน
พ ๑๑๑๐๑ สุขศึกษาฯ ๑ จำนวน ๒๐ ชั่วโมง/ปี
พ ๑๒๑๐๑ สุขศึกษาฯ ๒ จำนวน ๒๐ ชั่วโมง/ปี
พ ๑๓๑๐๑ สุขศึกษาฯ ๓ จำนวน ๒๐ ชั่วโมง/ปี
พ ๑๔๑๐๑ สุขศึกษาฯ ๔ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
พ ๑๕๑๐๑ สุขศึกษาฯ ๕ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
พ ๑๖๑๐๑ สุขศึกษาฯ ๖ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
****************
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
รายวิชาพื้นฐาน
ศ ๑๑๑๐๑ ศิลปะ ๑ จำนวน ๒๐ ชั่วโมง/ปี
ศ ๑๒๑๐๑ ศิลปะ ๒ จำนวน ๒๐ ชั่วโมง/ปี
ศ ๑๓๑๐๑ ศิลปะ ๓ จำนวน ๒๐ ชั่วโมง/ปี
ศ ๑๔๑๐๑ ศิลปะ ๔ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ศ ๑๕๑๐๑ ศิลปะ ๕ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ศ ๑๖๑๐๑ ศิลปะ ๖ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รายวิชาพื้นฐาน
ง ๑๑๑๐๑ การงานอาชีพ ๑ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ง ๑๒๑๐๑ การงานอาชีพ ๒ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ง ๑๓๑๐๑ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ๓ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ง ๑๔๑๐๑ การงานอาชีพ ๔ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ง ๑๕๑๐๑ การงานอาชีพ ๕ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
ง ๑๖๑๐๑ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ๖ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
****************
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ)
รายวิชาพื้นฐาน
อ ๑๑๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๑ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
อ ๑๒๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๒ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
อ ๑๓๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๓ จำนวน ๒๐๐ ชั่วโมง/ปี
อ ๑๔๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๔ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
อ ๑๕๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๕ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
อ ๑๖๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๖ จำนวน ๘๐ ชั่วโมง/ปี
****************
รายวิชาเพิ่มเติม
ส๑๑๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๑ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๒๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๒ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๓๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๓ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๔๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๔ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๕๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๕ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๖๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๖ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
รายวิชาเพิ่มเติม
ส๑๑๒๐๒ ต้านทุจริตศึกษา๑ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๒๒๐๒ ต้านทุจริตศึกษา๒ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๓๒๐๒ ต้านทุจริตศึกษา๓ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๔๒๐๒ ต้านทุจริตศึกษา๔ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๕๒๐๒ ต้านทุจริตศึกษา๕ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี
ส๑๖๒๐๒ ต้านทุจริตศึกษา๖ จำนวน ๔๐ ชั่วโมง/ปี